4/30/2008

Thai Rocker Biography : Lam Morrisan,The Thai Guitar King -V.I.P


แหลม มอริสัน มีชื่อจริงว่า พิชัย นวลแจ่ม เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2492 ที่จังหวัดอุดรธานี เป็นที่รู้จักการเล่นดนตรีร็อคสไตล์เฮฟวี่ เมทัล ตามผับหรือสถานบันเทิงต่างๆ ให้แก่ทหารเกณฑ์อเมริกันในช่วงสงครามเวียดนามในชื่อวง V.I.P. ชื่อแหลม มอริสัน ได้มาจากเสียงร้องที่แหบแหลม เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง และสามารถเล่นเพลงของ จิม มอริสัน ร็อกเกอร์ชื่อดังในยุคนั้นได้เหมือนมาก ซึ่งหานักร้องนักดนตรีขาวไทยน้อยรายที่จะสามารถทำได้เช่นนี้
แหลม มอริสัน ได้ไปเล่นดนตรีในต่างประเทศ เช่น ประเทศเยอรมันนี และเคยร่วมเล่นกับ ไมเคิล แซงเกอร์มือกีต้าร์ของวงสกอร์เปี้ยนมาแล้ว ซึ่งเป็นมือกีต้าร์ที่ทั่วโลกยอมรับว่าเป็นมือกีต้าร์ระดับต้นๆของโลก และไมเคิล แซงเกอร์ ก็ยอมรับในความสามารถของแหลม มอริสัน
แหลม มอริสัน ได้เล่นดนตรีตามสถานบันเทิงต่างๆทั่วประเทศ และเคยร่วมเล่นเป็นศิลปินรับเชิญหรือแบ็กอัพให้แก่ศิลปินไทยหลายคน หลายวง เช่น คาราบาว, โดม มาร์ติน, เป็นต้น และในต้นปี พ.ศ. 2539 ได้ออกอัลบั้มเดี่ยว ของตนเอง มีเพลงโปรโมตชื่อ "แรงต้านลม"



แหลม มอริสัน ได้ถูกยอมรับว่าเป็นมือกีต้าร์ระดับต้นๆคนหนึ่งของประเทศไทย จนได้รับฉายาว่า "กีต้าร์คิง" ชีวิตส่วนตัว สมรสแล้ว มีบ้านทรงไทยริมน้ำ ที่ อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม โดยที่นี่ แหลม มอริสัน จะใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่กับชาวบ้าน ซึ่งดูแตกต่างขัดแย้งโดยสิ้นเชิงจากตัวตนที่สังคมรู้จัก โดยมีสถานะเป็นสมาชิก อบต. คนหนึ่งด้วย

อนึ่งเมื่อปลายปี พ.ศ. 2538 ในอัลบั้ม 15 ปีคาราบาว หากหัวใจยังรักควาย ของคาราบาวได้แต่งเพลงขึ้นมาเพลงหนึ่ง ชื่อ "กีต้าร์คิง" เพื่อเป็นการยกย่องถึงแหลม มอริสันด้วย

No comments: